Sunday, January 14, 2007

การอนุรักษ์สัตว์น้ำในป่าชายเลย

สัตว์ในป่าชายเลน
สัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน นอกจากสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา และสัตว์ชนิดอื่น ๆ เช่น นก สัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลื้อยคลาน และแมลงแล้วในป่าชายเลนยังพบตัวแทนของสัตว์เกือบทุกตระกูล ตั้งแต่สัตว์ที่มีขนาดเล็ก เช่น โปรโตซัว หนอนตัวกลม หนอนตัวแบน และพวกไส้เดือนทะเล สัตว์พวกนี้จะมีหลายชนิด และดำรงชีวิตหลายแบบ กล่าวคือ บางชนิดสามารถเคลื่อนที่ได้ และจับสัตว์อื่นเป็นอาหาร บางชนิดสามารถฝังตัวอยู่กับที่ และกรองอาหารจากน้ำ และบางชนิดฝังตัวอยู่กับที่ มีหนวดหรือรยางค์ออกกวาดอินทรีย์สารกินเป็นอาหาร



ปลาที่พบในป่าชายเลน
ปลาชนิดต่างๆ ที่อาศัยในป่าชายเลนมีหลายชนิด ปลาที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและพบมาก ได้แก่ ปลานวลจันทร์ทะเล และปลากะพงขาว ชนิดและความชุกชุมของปลาจะแตกต่างตามฤดูกาลวางไข่ กระแสน้ำ และระดับ ความเข้มข้นของน้ำทะเล อุณหภูมิ ชนิดและจำนวนของสัตว์กินปลา ปลาในป่าชายเลนสามารถแบ่งออกเป็น ๔ กลุ่ม ใหญ่ๆ คือ ปลาที่อาศัยอยู่เป็นประจำ ปลาที่อาศัยอยู่ชั่วคราว ปลาที่มากับกระแสน้ำ และปลาที่พบในบางฤดูกาล


กุ้งที่พบในป่าชายเลน
กุ้งในป่าชายเลนหรือกุ้งที่อาศัยน้ำกร่อยมี ๑๕ ชนิด กุ้งที่สำคัญและมีค่าทางเศรษฐกิจสูง คือ กุ้งกุลาดำและกุ้งแชบ๊วย นอกจากนี้ ยังมีกุ้งอีกหลายชนิดที่ว่ายน้ำจากบริเวณน้ำจืด ไปวางไข่บริเวณน้ำกร่อยอีก และที่สำคัญ ได้แก่ กุ้งก้ามกราม และกุ้งน้ำจืด เป็นต้น


หอยที่พบในป่าชายเลน
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ในแถบนี้ในอดีตเคยมีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ แต่พื้นที่ป่าถูกเปลี่ยนแปลง เป็นการใช้ประโยชน์เพื่อการเพาะเลี้ยงชายฝั่ง ในปัจจุบันได้มีการปลูกฟื้นฟูขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้ป่าชายเลนบริเวณนี้ มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น





ปูที่พบในป่าชายเลน
ปูที่พบในป่าชายเลนมีอยู่ประมาณ ๓๐ ชนิด ที่รู้จักกันดี คือ ปูแสมและปูก้ามดาบ ซึ่งปูทั้งสองชนิดนี้ มีสีสันต่างๆสวยงาม สำหรับปูที่นิยมรับประทานเป็นอาหาร และมีคุณค่าทางเศรษฐกิจ คือ ปูทะเล

สัตว์ชนิดอื่นที่พบในป่าชายเลน
ในบริเวณป่าชายเลน นอกจากสัตว์น้ำชนิดต่างๆ แล้วยังพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ค้างคาว ลิงแสม ลิงลม นาก หนูบ้าน เสือปลา แมวป่า หมูป่า และเก้ง สัตว์เหล่านี้จะเข้ามาในบริเวณป่าชายเลน เป็นบางเวลา เพื่อหาอาหาร นอกจากนี้ ยังมีนกหลายชนิด งูชนิดต่างๆ ตะกวด เต่า และจระเข้ กบทะเล










เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง http://www.dmcr.go.th/st03/forest3.html

No comments: